greenlens

Cuộc sống hiện đại hóa như ngày nay khiến chúng ta cần hơn một không gian sống hòa hợp với thiên để giải tỏa những bộn bề lo toan của mình. Chính vì thế, việc trưng bày cây cảnh ngoại thất cho nhiều không gian khác nhau như sân vườn villa, trồng cây ban công hay ở quán cà phê sân vườn đang dần trở nên phổ biến. Bài viết này Green Lens sẽ giới thiệu đến bạn những giá trị mà việc trưng bày cây cảnh ngoại thất mang lại kèm theo một số loại cây cảnh được ưa chuộng.

1. Trưng bày cây cảnh ngoại thất mang đến nhiều giá trị cho đời sống

Mang đến giá trị của lối sống xanh thông qua việc trưng bày cây cảnh ngoại thất

Trưng bày cây cảnh ngoại thất không chỉ đơn thuần là tạo ra một không gian sống mát mẻ và đẹp mắt hơn mà hoạt động này còn mang đến rất nhiều giá trị cho đời sống qua nhiều mặt như tinh thần, sức khỏe, phong thủy,…

Ai trong chúng ta cũng đều biết rằng cây xanh có thể mang đến cảm giác bình yên và hạnh phúc, giúp tăng cường sức khỏe tinh thần cho “đứa trẻ bị tổn thương” trong tâm hồn của mỗi chúng ta giữa cuộc sống đầy rẫy những bộn bề, mưu toan. 

Bên cạnh đó, mỗi loài cây sẽ mang trên mình những sứ mệnh riêng với những ý nghĩa riêng, có loài mang đến may mắn tài lộc cho gia đình, có loài mang đến sự bình yên trong tâm hồn,…

2. Một số loại cây cảnh ngoại thất phổ biến

Lối sống xanh đang dần trở nên được ưa chuộng hơn nên chúng ta quan tâm nhiều hơn đến các loài cây nội thất lẫn ngoại thất. Trồng cây ban công hay trang trí cây xanh ở các không gian bên ngoài cũng được chú trọng nhiều hơn trong khâu chọn lựa cây cảnh sao cho chúng phù hợp với bản thân nhất. Để Green Lens mách bạn một số loại cây cảnh ngoại thất đang được ưa chuộng hiện nay nhé!

Nhiều loại cây cảnh ngoại thất mang đến nhiều giá trị thiết thực

2.1. Cây Hồng Phát Tài/ Phất Dụ Kiếm

Hồng Phát Tài là loài cây cảnh ngoại thất mang hình dáng thân mảnh thường được dùng để trang trí không gian sân vườn villa hay ở các khuôn viên công sở. Gọi là “cây xanh” nhưng Hồng Phát Tài lại khoác trên mình chiếc áo màu tím hồng thu hút cùng với dáng lá thon dài hình mũi mác tạo cảm giác mạnh mẽ nhưng có một chút gì đó rất đỗi dịu dàng. Ngoài vẻ đẹp lạ mắt, Hồng Phát Tài còn giúp thải độc, điều hòa, lọc không khí đồng thời loại bỏ các chất độc và giúp diệt một số vi khuẩn có hại cho đường hô hấp. 

Hồng Phát Tài có vẻ ngoài lạ mắt 

Có lẽ vì vẻ bề ngoài và màu sắc của mình cộng thêm một số yếu tố khác xét về góc nhìn phong thủy mà Hồng Phát Tài còn có một tên gọi khác là cây Ánh Dương. Ánh dương mang đến sự ấm áp và là biểu trưng cho sức mạnh của mặt trời, chiếu sáng và tiếp thêm sức mạnh cho những người nơi mà ánh mặt trời chiếu rọi đến.

Hồng Phát Tài có nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy

Mang nhiều giá trị nhưng cây Hồng Phát Tài lại rất “dễ chịu” khi chúng có cách chăm sóc đơn giản, dễ thực hiện. Chỉ cần lưu ý đến một số điểm dưới đây:

  • Ánh sáng: Đa số các loại cây sẽ phát triển tốt nhất dưới ánh nắng tự nhiên, Hồng Phát Tài cũng không ngoại lệ. Nên đặt cây tại nơi nhiều ánh sáng như gần cửa sổ để giúp lá cây luôn óng đẹp .
  • Nước: Là cây cảnh ngoại thất ưa ẩm, nên cần tưới 2-3 lần/tuần khi đất bề mặt đã khô để duy trì độ ẩm cho cây. Tùy vào điều kiện sống của cây mà bạn nên cân nhắc đến lượng nước cung cấp cho cây. Tưới nhiều nước hơn nếu để cây ở nơi thoáng, có nhiều ánh sáng và tưới ít nước hơn nếu để cây ở nơi ít ánh sáng.
  • Dinh dưỡng: Để không gian sân vườn villa hay quán cà phê sân vườn luôn xanh thì cây xanh cần phát triển khỏe mạnh. Đối với Hồng Phát Đạt, nên bón phân định kỳ cho cây 1-2 tháng/lần để đảm bảo cây được “tiếp sức” một cách đầy đủ.

2.2. Trầu Bà Lá Xẻ

Rất dễ để bắt gặp Trầu Bà Lá Xẻ trong không gian của các quán cà phê sân vườn. Là loài cây cảnh ngoại thất được sử dụng rất nhiều trong hoạt động bài trí ngoại thất nhằm phục vụ cho nhu cầu giải tỏa căng thẳng thông qua không gian xanh hay chỉ đơn thuần là làm đẹp cho không gian.

Trầu Bà Lá Xẻ giúp làm đẹp cho không gian ngoại thất

Cây Trầu Bà Lá Xẻ gây ấn tượng mạnh với người nhìn với phiến lá chia thùy hình lông chim, lá màu xanh lục với cuống dài và mọc thành bụi nhỏ gắn liền với vai trò mang đến sự bình an, may mắn cho những người xung quanh. Ngoài ra, Trầu Bà Lá Xẻ còn được biết đến với khả năng làm sạch không khí và loại bỏ các bụi bẩn trong không gian, hấp thụ các tia phóng xạ từ các thiết bị điện tử và tỏa hương thơm nhẹ giúp thư giãn tâm trí. 

Trầu Bà Lá Xẻ có sức sống mạnh mẽ phi thường

Điểm đặc biệt để Trầu Bà Lá Xẻ trở thành ứng cử viên sáng giá vượt qua hàng loạt các loại cây cảnh ngoại thất khác trong việc lựa chọn các loại cây để trang trí không gian nằm ở việc chúng có nghị lực sống phi thường. Ngay cả ở điều kiện khắc nghiệt, chúng vẫn có thể tồn tại được. Vì thế, trong quan niệm phong thủy, giống cây ngoại thất này chính là biểu tượng của sự kiên cường và bất khuất.

Cách chăm sóc Trầu Bà Lá Xẻ cũng không hề phức tạp

Tuy có thể tồn tại ở điều kiện khắc nghiệt nhưng khi lựa chọn chúng làm cây trồng khuôn viên công sở hay sân vườn villa thì nên có cách chăm sóc tốt nhất để chúng tỏa sáng rực rỡ nhất. Là cây cảnh ngoại thất ưa bóng râm và ưa ẩm nên chỉ cần đặt cây ở nơi có ánh sáng nhẹ hoặc gián tiếp cùng với việc tưới nước 2 lần/tuần để phát triển tốt. Bên cạnh đó, để giúp cây được sinh trưởng tốt, bạn có thể định kỳ bón phân ba tháng/lần bằng phân bón hữu cơ hoặc phân bón hoá học.

2.3. Cây Ngũ Gia Bì

Khi bạn muốn trồng cây ban công hay chọn một loại cây trồng ở khuôn viên công sở, đừng nên bỏ qua Ngũ Gia Bì vì chúng là ứng cử viên sáng giá trong rất nhiều loại cây cảnh ngoại thất. Thuộc nhóm cây bụi có gai mềm và cành nhánh rậm rạp, lá cây màu xanh sẫm bóng, thường mọc theo chùm từ 3-5 lá. Trên mỗi lá của Ngũ Gia Bì sẽ có 5 thùy và chúng tượng trưng cho ngũ hành  Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, biểu thị cho sự gắn kết và hòa thuận giữa các thành viên trong gia đình. 

Cây Ngũ Gia Bì với vẻ ngoài đẹp mắt và sức sống mãnh liệt

Ngoài ra, với sức sống vô cùng mãnh liệt cho dù tồn tại ở điều kiện thiếu sáng quanh năm, cây Ngũ Gia Bì còn là loại cây cảnh ngoại thất tượng trưng cho sức sống kiên cường và bất khuất. Không chỉ mang các giá trị về tinh thần, Ngũ Gia Bì còn sở hữu “vũ khí bí mật” là mùi xạ hương phát ra từ chúng. Mùi hương này có thể xua đuổi các loại côn trùng, chống ô nhiễm và khử độc không khí, mang lại một môi trường sống lành mạnh và tràn đầy sức sống.

Cây Ngũ Gia Bì có cách chăm sóc đơn giản nhưng vẫn mang đến vẻ đẹp tràn đầy sức sống

Cũng như các loài cây cảnh ngoại thất khác, ánh sáng, nước và dinh dưỡng là ba yếu tố thiết yếu để cây Ngũ Gia Bì có thể phát triển khỏe mạnh. Nên duy trì nhiệt độ từ 25-30 độ C và cho cây tắm nắng bên ngoài 1-2 lần/tuần, mỗi lần từ 4-6 tiếng để cây được quang hợp và chú ý tưới cây từ 2-3 lần/tuần để cây có đủ các điều kiện phát triển tốt. Không cầu kỳ như những loài cây khác, nếu muốn kích thích cho cây phát triển thì có thể bón phân hữu cơ hoặc NPK hòa tan với nước để cây có thể tăng trưởng khỏe mạnh và đầy đủ hơn.

2.4. Dứa Agao

Là cây xanh sân vườn có vẻ ngoài kiên cường, mạnh mẽ, Dứa Agao thường được nhiều người dùng để làm cây trồng quán cà phê sân vườn hay cây trồng khuôn viên công sở… nhằm giúp tạo điểm nhấn và tô điểm thêm cho không gian đẹp mắt.

Dứa Agao mang vẻ đẹp giúp dễ dàng tạo điểm nhấn cho không gian

Cây Dứa Agao là giống cây cảnh ngoại thất đến từ Châu Mỹ thuộc dòng thân thảo có lá hình sọc dài giống thanh giáo, khía sắc nhọn quanh thân lá. Nhờ vào điểm nhấn những chiếc lá với màu xanh ngọc xanh vàng mọc đều tạo thành hình cầu đẹp mắt mà Dứa Agao dễ dàng lọt vào “mắt xanh” của rất nhiều người, đặc biệt là những người yêu cây xanh. 

Dứa Agao mang đến nhiều giá trị về mặt tinh thần

Không chỉ có vẻ đẹp lạ mắt mà theo phong thủy còn có tác dụng trừ tà, chống lại sự bỏ bùa và xua đi những điều không may mắn, đồng thời mang lại sự tốt lành, tài lộc cũng như sức khỏe cho gia đình. Đặc biệt, những chiếc lá Dứa Agao dày còn có khả năng hấp thụ tốt những chất độc hại trong không khí, giúp thanh lọc không gian và bảo vệ sức khỏe của con người. Do đó, loài cây này được coi là một giải pháp hiệu quả để cải thiện môi trường sống và mang lại một mỹ quan tươi mới cho cuộc sống.

2.5. Bàng Cẩm Thạch

Cây Bàng Cẩm Thạch là giống cây cảnh ngoại thất thân gỗ sống lâu năm, lá cây có hình dạng quạt ba tiêu và hình trái tim độc đáo. Sở dĩ chúng có tên gọi là Bàng Cẩm Thạch vì lá của chúng có màu sắc đan xen giữa trắng và xanh giống đá cẩm thạch. 

Bàng Cẩm Thạch sở hữu vẻ đẹp bắt mắt

Cây Bàng Cẩm Thạch có tán lá rộng và xanh mướt, là loài cây sân vườn được biết đến với khả năng thanh lọc không khí tuyệt vời, tạo ra một không gian dễ chịu và thoải mái. Hình dáng đẹp của cây này cũng mang ý nghĩa tốt theo phong thuỷ, tượng trưng cho sự đầy đặn và mang lại tài lộc, phú quý, giàu sang và sự sung túc trong cuộc sống.

Bàng Cẩm Thạch thường được dùng để trang trí ban công, khuôn viên công sở

Mặc dù có thân thẳng đứng nhưng tán lá mềm mại và hài hòa về màu sắc nên cây Bàng Cẩm Thạch là loại cây cảnh ngoại thất thường được ưu ái để trồng cây ban công, cây trồng khuôn viên công sở, quán cà phê… tạo điểm nhấn cho vẻ đẹp không gian và tạo ra một vùng xanh thoáng mát giữa những ngày hè nóng bức.

2.6. Cây Hoa Giấy Thái

Là một loài cây cảnh ngoại thất có nguồn gốc từ Thái Lan, những năm gần đây, Hoa Giấy Thái đã được nhân giống và trồng nhiều tại Việt Nam và được sử dụng như một loại cây trồng khuôn viên công sở.

Hoa Giấy Thái ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam

Hoa Giấy Thái là một loài hoa leo thân gỗ, với thân cây lớn và khỏe, nhiều cành nhánh có gai, phiến lá hình trái xoan. Điểm nổi bật nhất của cây chính là sự tương phản giữa những gai góc của thân cây và sự mềm mỏng, mảnh mai của những bông hoa. 

Màu sắc rực rỡ của hoa tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc

Theo phong thủy, giống cây ngoại thất này tượng trưng cho sự che chở, đầy đủ và hạnh phúc trọn vẹn. Màu sắc tươi sáng của hoa cũng là biểu tượng cho sự may mắn, phát tài, phát lộc, vì vậy nhiều gia đình đã trồng một gốc Hoa Giấy Thái trước cửa nhà để đẩy lùi tà ma, ngăn chặn những điềm xấu và thu hút nhiều may mắn trong cuộc sống.

Hoa Giấy Thái thường được trồng ở ban công, trước cổng nhà

Hoa Giấy Thái là loại cây cảnh ngoại thất dạng leo với tán lá vươn dài trong gió, rất thích hợp để trồng trên giàn hoặc ban công, sân thượng hay trước cổng nhà, nhằm mang lại sự tươi sáng cho cảnh quan.

Leave a Reply

Your email address will not be published.